Công ty cổ phần kinh doanh thiết bị vật tư Ngân Hàng BEMB since 2004

Thiết kế lại sản phẩm dịch vụ số hóa

Tại Hội thảo Số hóa Ngân hàng ở TP.HCM, ông Lê Anh Dũng – Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi căn bản các mô hình kinh doanh, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng các quầy giao dịch đang giảm dần thay vào đó là các phương thức giao dịch mobile banking, internet banking. 

Tuy nhiên, những giao dịch số hóa trong hoạt động ngân hàng cũng đặt ra những rủi ro và thách thức mới cho hoạt động ngân hàng ngày nay khi các vụ tấn công mạng liên tục nhắm vào các giao dịch tài chính trực tuyến. Điều này đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống giao dịch an ninh an toàn thanh toán trong các mô hình ngân hàng số.

Một mô hình sản phẩm dịch vụ khép kín của NHTM ở TP.HCM 

Trong một kết quả điều tra về Genesis của hãng bảo mật Kaspersky Lab cho thấy, một cửa hàng điện tử đang giao dịch hơn 60.000 tài khoản số bị đánh cắp, khiến cho tình hình gian lận thẻ tín dụng càng trở nên nghiêm trọng. Thị trường này cũng như các công cụ độc hại khác đang qua mặt phương pháp chống gian lận thẻ tín dụng dựa vào những đặc tính kỹ thuật số của người dùng: tạo ra hồ sơ đáng tin cậy dựa vào đặc điểm hành vi và thiết bị quen thuộc của người dùng.

Vào tháng 2/2019, nghiên cứu đã chỉ ra tài khoản người dùng bị đánh cắp và được rao bán với mức giá từ 5 USD – 200 USD cho mỗi đơn vị. Khách hàng chỉ cần mua những thông tin của người dùng thương mại điện tử bao gồm thông tin đăng nhập và mật khẩu đăng ký ở cửa hàng trực tuyến và giao dịch thanh toán, sau đó khởi chạy thông qua trình duyệt và kết nối proxy để bắt chước hoạt động của người dùng thực. Nếu có thông tin xác thực tài khoản hợp pháp, kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản trực tuyến của người dùng hoặc thực hiện các giao dịch mới, đáng tin cậy dưới tên của họ.

“Xu hướng gian lận thẻ ngày càng gia tăng, cho dù các tổ chức tài chính đầu tư rất nhiều tiền của và thời gian vào các biện pháp chống gian lận. Những kẻ thực hiện hành vi đánh cắp thông tin của người dùng giao dịch thanh toán phi tiền mặt trên các trang thương mại điện tử lại luôn giấu mặt. Trong khi đó, các cuộc bắt được hacker trên thế giới thời gian qua lại chỉ là những bạn sinh viên mới ra trường chưa có việc làm…”, một chuyên gia bảo mật cho biết.

Xu hướng phát triển ngân hàng số nằm trong hệ sinh thái kinh doanh trong giai đoạn hiện nay không thể đảo ngược. Số liệu của Vụ Thanh toán cũng cho thấy rõ điều này khi mà số món thanh toán qua các thiết bị di động đến cuối năm 2018 tăng đến 30% so với năm liền kề, giá trị thanh toán tăng đến 126% trong cùng thời gian này.

Ông Lê Anh Dũng cho rằng, một trong các trụ cột phát triển ngân hàng số là phải đào tạo lại nguồn nhân lực ngành Ngân hàng khi mà quá trình số hóa hoạt động ngân hàng ngày càng phát triển. Các NHTM cũng phải thiết kế lại toàn bộ sản phẩm dịch vụ trong ngân hàng số để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Đặc biệt các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng số phải có nhiều tiện ích và đơn giản trong thủ tục mới có thể thu hút và giữ chân được khách hàng sử dụng lâu dài trong xu hướng người dùng ngân hàng số liên tục thay đổi các ứng dụng ngân hàng khác nhau để tìm kiếm các lợi ích trước mắt.

Theo Thoibaonganhang.vn

Chia sẻ với mọi người / Share
RSS
Follow by Email
Facebook
Twitter
Giỏ hàng
Gọi ngay
EnglishVietnamese